Từng bước xây dựng nền tảng phát triển kinh tế số

08:49 - Thứ Sáu, 21/04/2023 Lượt xem: 3354 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, tỉnh Điện Biên triển khai nhiều giải pháp trọng tâm nhằm phát triển kinh tế số dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đổi mới tư duy, nhận thức trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, hộ gia đình và doanh nghiệp về ứng dụng công nghệ số trong đời sống, sản xuất, thương mại. Đồng thời triển khai đồng bộ kế hoạch phát triển kinh tế số ở các ngành, các cấp nhằm lan tỏa trên diện rộng. Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan chức năng, phát triển kinh tế số vẫn tồn tại nhiều rào cản cần tháo gỡ.

Công nhân Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư xây dựng Việt Á ứng dụng công nghệ vào quá trình sản xuất.

Việc triển khai thực hiện chuyển đổi số, các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong tiến trình phát triển kinh tế số trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Trước đây giao dịch mua bán hàng hoá chủ yếu bằng phương thức truyền thống từ các điểm chợ truyền thống thì nay giao dịch điện tử đã phát triển mạnh mẽ. Hiện nay, toàn tỉnh đã có gần 500 sản phẩm được đưa lên các thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Sendo, PostMart.vn, Voso.vn... trong đó có nhiều sản phẩm OCOP.

Không chỉ lĩnh vực thương mại điện tử, hiện nay các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông chấp nhận thanh toán phí dịch vụ qua phương tiện điện tử. Các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại có sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Nhiều người tiêu dùng đã hướng đến hình thức mua sắm trực tuyến.

Trong lĩnh vực thuế, hiện nay các đơn vị thuế, doanh nghiệp, người nộp thuế thực hiện nộp thuế, hoàn thuế điện tử và sử dụng hóa đơn điện tử... Đến nay, Cục Thuế tỉnh đã tiếp nhận gần 1.600 doanh nghiệp, tổ chức, hợp tác xã, hộ kê khai đăng ký thành công sử dụng hóa đơn điện tử; 100% hồ sơ khai thuế, đăng ký nộp thuế, hoàn thuế được thực hiện bằng phương thức điện tử. Nhờ đó, công tác quản lý thuế được đổi mới theo hướng hiện đại, minh bạch mà việc quản lý hóa đơn được an toàn bảo mật 24/7, doanh nghiệp cũng được tạo điều kiện tối đa.

Đến nay, toàn tỉnh có 35 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông, trong đó 11 doanh nghiệp nền tảng số; 738 doanh nghiệp sử dụng nền tảng số (đạt 66%), trong đó có 111 doanh nghiệp tiếp cận và tham gia chương trình SMEdx (Chương trình hướng tới mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua việc sử dụng nền tảng số, nhằm giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động). Tổng doanh thu thông qua kinh tế số toàn tỉnh đến hết năm 2022 đạt 1.110 tỷ đồng; trong đó, doanh thu dịch vụ bưu chính và thương mại điện tử đạt 195 tỷ đồng, doanh thu lĩnh vực viễn thông - internet - hạ tầng số đạt gần 734 tỷ đồng và doanh thu lĩnh vực công nghệ thông tin đạt 180 tỷ đồng. Kinh tế số đã đóng góp trên 8% vào GRDP của tỉnh (năm 2021 chiếm 6,2%).

Với nền tảng phát triển của kinh tế số có những bước tiến mạnh mẽ đã giúp cho các doanh nghiệp thay đổi tư duy, thay đổi phương thức sản xuất, kinh doanh và có nhiều cơ hội tiếp cận với thị trường rộng lớn. Tuy nhiên, sự phát triển của kinh tế số trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, rào cản để có thể tăng tốc, bắt nhịp nhanh chóng, như: Hạ tầng cho kinh tế số chưa đồng bộ, năng lực kết nối số còn thấp, hệ thống thể chế chưa thực sự tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế số, nguồn nhân lực chất lượng cao cho phát triển kinh tế số còn thiếu và yếu, thiếu quy định về bảo vệ người tiêu dùng… Cùng với đó là sự phát triển chưa đồng đều giữa các lĩnh vực kinh tế, giữa các vùng miền; sự kết nối của các thành phần kinh tế chưa cao; thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong khi hầu hết doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là doanh nghiệp nhỏ và vừa; người dân còn nhiều khó khăn, trình độ công nghệ thông tin còn hạn chế nhất định, ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế số. Ngoài ra, năng lực đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp được đánh giá là một trong những hạn chế lớn đối với sự phát triển kinh tế số.

Mục tiêu của tỉnh đến năm 2025, giá trị của kinh tế số chiếm tối thiểu 10% GRDP; trên 70% doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số; 55% dân số trở lên tham gia mua sắm trực tuyến và 50% số hộ sản xuất nông nghiệp có tài khoản thương mại điện tử. Đến năm 2030, kinh tế số đóng góp vào GRDP tỉnh chiếm tối thiểu 20% và có 90% doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số.

Để khắc phục khó khăn, thực hiện được mục tiêu đề ra, tỉnh tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách để tạo lập hành lang pháp lý phát triển kinh tế số; từng bước hoàn thiện khung cơ chế, chính sách đối với từng ngành, lĩnh vực về phát triển kinh tế số. Quan tâm phát triển nguồn nhân lực số.

Một trong giải pháp được tỉnh chú trọng thực hiện là triển khai hiệu quả Nghị quyết 12-NQ/TU ngày 29/7/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, gắn với nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tạo điều kiện môi trường, pháp lý thuận lợi cho các doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và thực hiện chuyển đổi số. Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, áp dụng nền tảng mã địa chỉ bưu chính Vpostcode trong hoạt động thương mại điện tử và logistic. Tạo điều kiện thuận lợi chuyển giao công nghệ số, kích thích sáng tạo, khuyến khích khởi nghiệp phát triển công nghệ số, cung cấp các sản phẩm dịch vụ số, từng bước hình thành hệ sinh thái doanh nghiệp số.

Đồng thời, đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số nhằm tối ưu hóa hoạt động, nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới cho doanh nghiệp, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó, tập trung hỗ trợ về: Thông tin, tuyên truyền; xác định chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp; xây dựng cơ sở dữ liệu, tổ chức mạng lưới tư vấn kinh tế số và chuyển đổi số doanh nghiệp; đào tạo, tập huấn và tư vấn hỗ trợ về chuyển đổi số. Tập trung nguồn lực để xây dựng cơ sở dữ liệu, triển khai các giải pháp công nghệ, đào tạo kiến thức, kỹ năng số cho doanh nghiệp.

Bài, ảnh: Quốc Huy
Bình luận

Tin khác

Back To Top